Uncategorized

6 ทักษะที่เจ้าของกิจการจำเป็นต้องมี ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

ทักษะที่เจ้าของกิจการควรมี
สําหรับการเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจส่วนตัวนั้น ก็เปรียบเสมือนเป็นอาชีพหนึ่ง ที่คนที่จะประสบความสําเร็จในสายอาชีพนี้ได้นั้น ก็จําเป็นต้องมีทักษะที่สําคัญที่จะ
นําพาให้ธุรกิจไปสู่ความสําเร็จ ทีนี้ ลองมาสํารวจกันดูว่าหากคุณต้องการเดินในเส้นทางนี้นั้น คุณมีทักษะเหล่านี้พร้อมที่จะลุยแล้วหรือยัง

1. ความเข้าใจการทํางานของกระแสเงิน
เงิน คือ หนึ่งในปัจจัยสําคัญของการลงทุนของคุณ คุณจําเป็นต้องจัดการด้านการเงินก่อน หากคุณไม่มีความรู้ด้านนี้ นั่นแสดงว่าคุณมีอุปสรรคในธุรกิจของคุณอย่าง
แน่นอน ทางทีดีคุณควรเริ่มต้นจัดการด้านการเงินด้วยการใช้เงินส่วนตัวให้เป็นลําดับ รวมถึงการการวางแผนงบประมาณการเงินด้วย เงินรายรับของกิจการของคุณ ต้องมากกว่า
รายจ่าย เพื่อที่กิจการของคุณต้องดําเนินการต่อไปได้อย่างมีสภาพคล่อง หากกิจการคุณยังไม่สามารถสร้างผลกําไรได้ในช่วยแรกๆ สิ่งที่คุณควรทําก็คือการ เตรียมหาช่องทาง
แหล่งเงินทุน เพื่อจัดการกับค่าใช้จ่ายจําเป็น

2. มองโลกตามความเป็นจริง
ในการทําธุรกิจอะไรก็เกิดขึ้นได้ เราสามารถคาดหวังให้ธุรกิจเป็นไปดั่งใจเราได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเผื่อใจไว้สําหรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น คุณต้องรีบดึงสติกลับ
มาโฟกัสกับสิ่งที่เกิดขึ้น ถามตัวเองว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ทางออกมีอะไรบ้าง และควรรีบแก้ปัญหาด้วยสติ ความรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาอื่นที่อาจตามมา

3. รู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะ “ตอบรับ” เมื่อไหร่ควรจะ “ปฏิเสธ”
มันไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย ถ้าคุณจะพูดว่า “ไม่” กับสิ่งที่คุณไม่ต้องการที่จะทํา หรือไม่สนใจที่จะทํา ตราบใดก็ตามที่สิ่งนั้นไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้อื่น ความมั่นใจคือเรื่องที่ดีของ
เจ้าของกิจการ แต่คนที่จะ ประสบความสําเร็จจะรู้ว่าเมื่อไหร่ควรไปต่อ หรือเมื่อไหร่ควรหยุด ถึงแม้ว่าการหยุด หรือไม่ทําต่ออาจดูเหมือนว่าคุณแพ้ แต่การดึงดันทําต่อไปอาจทําให้
คุณเสียเงินมากไปกว่านั้น

4. การติดตามประเมินผล
ถือเป็นอีกทักษะที่คุณควรมี ทักษะในการติดตามทุกภาคส่วนว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ที่ทําให้การเติบโตไม่เป็นไปตามที่คาดการมองแค่ภาพรวมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถพา ธุรกิจคุณให้อยู่รอดได้

5. สอนงานคนอื่นเป็น
คุณคงไม่อยากทํางานทุกอย่างเองทั้งหมด การจ้างลูกจ้างก็ถือเป็นสิ่งจําเป็น แต่สิ่งจําเป็นยิ่งกว่าการจ้าง คือจ้างมาแล้ว ทําอย่างไรให้ลูกจ้างเป็นประโยชน์กับบริษัท สิ่งที่คุณ
ต้องทําคือถ่ายทอดความรู้ของคุณให้กับลูกจ้าง แล้วคุณก็ไปดูสิ่งอื่นที่สําคัญกว่า พัฒนาความรู้ใหม่ๆ หาแนวทางใหม่ๆให้ธุรกิจไปต่อได้

6. การจัดการและการวางแผน
คุณจําเป็นที่ต้องวางแผนสิ่งต่างๆให้เป็นระบบ ใครทําอะไร ใครดูแลส่วนไหน ควรจะเริ่มจากตรงไหนก่อน จะจัดการอะไรดี ถ้าคุณวางแผนและสามารถจัดการมันได้ รับรอง
ว่าธุรกิจคุณไม่มีปัญหาแน่นอน